‘บุหรี่ไฟฟ้า’อันตราย!กรมควบคุมโรคย้ำเสี่ยงป่วยโรคทางเดินหายใจ-ระบบประสาท

กรมควบคุมโรค ย้ำ!!เตือนประชาชน บุหรี่ไฟฟ้ามีสารเคมีที่อันตรายหลายชนิด และละอองไอจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทั้งผู้สูบและคนรอบข้าง หากสูดดมควันเข้าไปอย่างต่อเนื่อง อาจป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ และระบบประสาทได้

1 มีนาคม 2566 นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กรณีที่มีการแชร์ข้อมูลในสังคมออนไลน์ถึงอันตรายจากละอองไอของบุหรี่ไฟฟ้าที่มีปริมาณสารพิษน้อยกว่าควันจากบุหรี่ เพราะไม่มีการเผาไหม้ เป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง จึงขอเตือนประชาชนอย่าได้หลงเชื่อกับข้อมูลดังกล่าว

ทั้งนี้ ข้อมูลจากรายงานวิจัยของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ระบุว่า ละอองไอของบุหรี่ไฟฟ้ามีสารเคมีที่อันตรายหลายชนิด ได้แก่ นิโคติน โพรพิลีน ไกลคอล สารแต่งกลิ่น สารก่อมะเร็ง โลหะหนัก เช่น อะลูมิเนียม ตะกั่ว ปรอท สังกะสี คาร์บอนิล (Carbonyls) อิพอกไซด์ (Epoxides) โพลิไซคลิกอะโรมาติกไฮดรอกซีคาร์บอน (Policyclic aromatichydroxycarbons : PAHs) รวมถึงยาฆ่าแมลงและสารเคมีอื่นๆ

“ดังนั้น ผู้สูบรวมถึงคนรอบข้างที่ได้สัมผัสหรือสูดดมละอองไอจากบุหรี่ไฟฟ้า จึงมีความเสี่ยงต่อสุขภาพ เช่น เสี่ยงต่อการเกิดโรคเหงือกอักเสบ โรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ระบบประสาทส่วนกลาง ดวงตา และผิวหนัง เป็นต้น” นายแพทย์ธเรศ กล่าว

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ขอเตือนไปยังประชาชนทั้งที่เป็นผู้สูบ และผู้ที่มีบุคคลข้างเคียงหรือในครอบครัวสูบบุหรี่ไฟฟ้า อย่าตกเป็นเหยื่อสิ่งเสพติดรูปแบบใหม่นี้ เพราะนอกจากบุหรี่ไฟฟ้าจะมีอันตรายต่อร่างกายแล้ว บุหรี่ไฟฟ้ายังเป็นสิ่งเย้ายวนที่จะทำให้เยาวชนที่หันมาลองสูบ และส่วนใหญ่เมื่อลองสูบแล้วจะติดบุหรี่ไปตลอดชีวิต สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค โทร. 02 590 3851

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ติดต่อเรา

เครือข่ายกายภาพบำบัดเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่
สำนักงานชั่วคราว ภาควิชากายภาพบำบัด
คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ต.วังใหม่ อ.ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

โทร. 089-185-2000

ฝ่ายประสานงาน

อ.กภ.ทัศวิญา พัดเกาะ
คณะสหเวชศาสตร์
มหาวิทยาลัยบูรพา
169 ถ.ลงหาดบางแสน ต.แสนสุข
อ.เมือง จ.ชลบุรี 20131

โทร. 064-746-7547
E-mail: tadsawiya@go.buu.ac.th

ผู้เยี่ยมชม

815206
Today
This Month
All days
1483
16337
815206