โพลล์ชี้บริษัทบุหรี่ไร้ความน่าเชื่อถือ

Press Release
ศูนย์ข่าว มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่
วันที่ 15 มิถุนายน 2560
วันที่ข่าวตีพิมพ์ : สามารถเผยแพร่ได้ทันที


โพลล์ชี้บริษัทบุหรี่ไร้ความน่าเชื่อถือ
นางสาวบังอร ฤทธิภักดี ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อสังคมอาเซียนปลอดบุหรี่ เปิดเผยผลสำรวจของสถาบัน จัดการด้านการเงิน Barron ที่สำรวจความเห็นของนักลงทุนถึงระดับความน่าเชื่อถือของบริษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ อเมริกาหนึ่งร้อยบริษัท ที่พบว่าบริษัทบุหรี่อยู่รั้งท้าย โดยบริษัทบีเอทีเจ้าของบุหรี่ตรา 555 อยู่ในอันดับที่ 98 บริษัทฟิลลิป มอร์ริส อินเตอร์เนชั่นแนล เจ้าของบุหรี่มาร์ลโบโร แอลแอนด์เอ็ม และขณะนี้กำลังวิ่งเต้นอย่างหนักที่จะนำบุหรี่ไฟฟ้าเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย อยู่อันดับที่ 93 ขณะที่บริษัทที่น่าเชื่อถือเป็นอันดับหนึ่ง ได้แก่ บริษัทแอปเปิล ตามด้วยวอลท์ดิสนีย์ และกูเกิลอยู่ที่อันดับ 5
ขณะที่การสำรวจของหนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทม์ส ของอังกฤษ ก็พบว่าบริษัทบุหรี่บีเอทีไม่ติดอันดับหนึ่งในร้อย ของบริษัทที่คนอยากจะทำงานด้วย และการสำรวจในออสเตรเลีย บริษัทบุหรี่ก็ไม่ติดอยู่ใน 60 ธุรกิจที่น่าเชื่อถือ เช่นกัน
“เมื่อเร็ว ๆ นี้ องค์การอนามัยโลกประกาศว่าบุหรี่คร่าชีวิตชาวโลกปีละ 7.2 ล้านคน แม้จะมีหลักฐานที่ชัดเจนมากมายมานานกว่า 60 ปีแล้วว่า บุหรี่เป็นสินค้าชนิดเดียวที่ฆ่าผู้บริโภคของตัวเอง แม้จะใช้ตามปกติ แต่บริษัทบุหรี่ก็ไม่เคยคิดที่จะหยุดผลิตและขายสินค้าเพชฌฆาตนี้ เพราะธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่ทำกำไรสูงมากปีละหลายแสนล้านบาท รัฐบาลทั่วโลกต่างตระหนักถึงปัญหานี้ และพยายามไม่เข้าไปสนับสนุนธุรกิจนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในด้านนโยบายระหว่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกามีคำสั่งประธานาธิบดีที่ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐบาล (รวมถึงสถานทูต) ให้ความช่วยเหลือแก่บริษัทบุหรี่อเมริกัน ในการแทรกแซงนโยบายควบคุมการบริโภคยาสูบของประเทศอื่น ขณะที่รัฐบาลอังกฤษก็ได้ออกระเบียบห้ามเจ้าหน้าที่รัฐบาลแทรกแซงนโยบายควบคุมยาสูบของประเทศอื่นเช่นกัน”


ต้องการสอบถามข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ โทร. 0-2278-1828

บทความที่เกี่ยวข้อง

ติดต่อเรา

เครือข่ายกายภาพบำบัดเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่
สำนักงานชั่วคราว ภาควิชากายภาพบำบัด
คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ต.วังใหม่ อ.ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

โทร. 089-185-2000

ฝ่ายประสานงาน

อ.กภ.ทัศวิญา พัดเกาะ
คณะสหเวชศาสตร์
มหาวิทยาลัยบูรพา
169 ถ.ลงหาดบางแสน ต.แสนสุข
อ.เมือง จ.ชลบุรี 20131

โทร. 064-746-7547
E-mail: tadsawiya@go.buu.ac.th

ผู้เยี่ยมชม

819692
Today
This Month
All days
921
20823
819692